1. Ăn uống đủ chất, lành mạnh

Một thực đơn ăn uống thông minh sẽ là nền tảng để có một cơ thể khỏe trong mùa dịch. Các gia đình nên xây dựng một thực đơn đầy đủ chất đạm, đường, rau xanh, chất béo tốt. Tăng lượng cá, đậu và rau củ cho bữa ăn thêm lành mạnh.

Cần cắt giảm các món ăn chiên rán, thức ăn nhanh, đồ nướng bởi đây là những loại thực phẩm có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.

Bổ sung trái cây và sữa cho bữa phụ. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc bổ sung vitamin giúp chống được virus. Tuy nhiên các vitamin A, C giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Những loại trái cây như cam, bưởi, quýt là những loại trái cây chứa thành phần vitamin C cao.

Lưu ý chúng ta nên ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn tiêu hóa tốt, giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, đồng thời cơ thể cùng dễ hấp thu hơn. Ăn chín, uống sôi là việc nên làm trong mùa covid-19 này.

Đối với cánh mày râu, nên hạn chế các chất kích thích như bia rượu, thuốc là để đảm bảo sức khỏe tốt trong mùa dịch.

Theo WHO khuyến cáo, uống nước thường xuyên để cổ họng không bị khô. Đồng thời uống nhiều nước để giúp thải sạch các chất cặn bã trong cơ thể. Nếu thiếu nước, máu và dịch trong cơ thể sẽ có xu hướng đặc hơn, do vậy các tế bào miễn dịch sẽ gặp khó khăn khi di chuyển. Đó là nguyên nhân chúng ta luôn luôn phải uống đủ nước, bất kể trong tình huống nào.

2. Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần lạc quan

Giữa cơn bão thông tin từ mạng xã hội về tình hình dịch bệnh, giữ một cái đầu lạnh để chắt lọc những thông tin chính thống. Xây dựng những suy nghĩ tích cực, lạc quan đối với cuộc sống cũng giúp cho cơ thể có hệ miễn dịch tốt hơn. Bởi khi ta căng thẳng, lợi khuẩn trong cơ thể sẽ bị chết đi rất nhiều. Mà lợi khuẩn lại chính là bộ máy sản xuất ra 75% kháng thể cho cơ thể. 

Vậy lời khuyên cho mỗi chúng ta, hãy cười nhiều hơn mỗi ngày, đi bộ, tập khí công cũng giúp giảm căng thẳng rất tốt. Cười nhiều hơn giúp nở phổi, tăng cường lưu thông không khí. 

Những cá nhân có thái độ lạc quan, tích cực đối với cuộc sống rất hiếm mắc các bệnh lây nhiễm, có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao hơn.

Chăm gặp gỡ bạn bè, sẽ giúp giải phóng những cảm xúc tích cực, tăng endorphin – hợp chất chống viêm nhiễm tự nhiên.

Ngủ đủ giấc và sâu: Nên ngủ đủ 6-8 giờ/đêm và 30 – 60 phút trưa mỗi ngày.

3. Tập thể dục thường xuyên, rèn luyện khả năng chịu đựng của cơ thể

Tập thể dục để tăng cường sức khỏe là điều ai cũng đã biết. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì và chủ động tập thể dục thường xuyên. Trong lúc diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, năng tập thể dục, yoga, hoặc chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày cũng rất tốt. Đối với việc thời tiết thay đổi thất thường, hãy cố gắng rèn luyện khả năng chịu đựng cho cơ thể. Có thể thử ngâm chân trong nước lạnh vào mùa đông với thời lượng tăng dần, không quá 6 phút mỗi ngày.

4. Giữ vệ sinh cá nhân

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất diệt khuẩn dưới vòi nước. Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét với người bệnh, hạn chế tới khu vực có dịch. Không nên tiếp xúc nhiều với gia súc gia cầm có khả năng truyền bệnh.

Đặc biệt đối với trẻ em, hãy rèn luyện cho các con thói quen rửa tay mỗi giờ, vệ sinh cơ thể, răng miệng, bàn học, đồ chơi … mỗi ngày. 

5. Tăng sức đề kháng bằng các bài thuốc dân gian lành tính

Ngoài các lưu ý trên, việc tăng cường sức đề kháng bằng các bài thuốc dân gian lành tính cũng là điều mà chúng ta có thể thực hiện được.

Tin cùng chuyên mục
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
0987 069 484 - 0922 554 666